Chia sẻ với bệnh nhân

Thời gian qua, đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân của Trung tâm Công tác xã hội (Thành đoàn TNCS TPHCM) có nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ bệnh nhân khi đến khám bệnh, điều trị ở các bệnh viện…

Chia sẻ vất vả, khó khăn với bệnh nhân

Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5) một sáng đầu tuần tháng 10-2015 đông nghẹt người dân đến khám, điều trị bệnh ở các khoa, thế nhưng cảnh bệnh nhân chen lấn làm thủ tục, y bác sĩ nói chuyện “thiếu tình cảm” với bệnh nhân lại không xảy ra. Ngược lại, sự vui vẻ, thoải mái lại hiện rõ trên từng khuôn mặt của người bệnh người thân đi cùng, cũng như nhân viên của bệnh viện. Bà Lâm Thị Mai từ huyện Hoài Nhơn (Bình Định) vào khám bệnh, phấn khởi nói: “Mới 10 giờ sáng nhưng tôi đã xong các thủ tục khám bệnh, xét nghiệm máu, chụp X-quang, giờ chỉ còn chờ bác sĩ khám lại, kê toa là xong. Nhanh vậy là nhờ có mấy cháu tình nguyện viên nhiệt tình chỉ dẫn sơ đồ phòng khám khi mới vào cổng. Lên lầu 2 lại có một nhóm tình nguyện khác dẫn đến tận phòng chụp X-quang, rồi hướng dẫn việc ghi vào giấy nên việc khám bệnh rất thuận tiện. Nếu bệnh viện nào cũng có tình nguyện viên giúp đỡ thế này thì người bệnh chúng tôi vui lắm”.

Bên cạnh việc giúp bệnh nhân đỡ vất vả trong thủ tục khám chữa bệnh, các tình nguyện viên còn góp phần ngăn chặn các đối tượng lừa đảo. Chị Đặng Mỹ Lan, nhà ở xã Phong Phú (huyện Bình Chánh), kể ngày 27-10, chị đưa con gái đến khám ở Bệnh viện Ung bướu. Vì chờ lâu, thấy cho con mệt nên khi có một nam thanh niên đến đề nghị giúp khám nhanh với phí là 100.000 đồng, chị liền đồng ý. Tuy nhiên, người thanh niên sau đó dẫn hai mẹ còn đi vòng quanh khoa xét nghiệm, rồi lẻn trốn luôn. Nhờ có các tình nguyện viên hỗ trợ, 10 phút sau, chị tìm thấy người thanh niên ngồi ngoài quán nước trước cổng bệnh viện. Bị phát hiện, tên này thoái thác “do bác sĩ còn khám cho nhiều bệnh nhân đến sớm”, trả tiền lại cho chị Lan và năn nỉ xin các chị không báo công an, hứa không tiếp tục lừa đảo bệnh nhân.

Bạn Nguyễn Chí Linh (sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM – tình nguyện viên thuộc tổ Bệnh viện Ung bướu), chia sẻ: “Ngoài việc hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh thuận tiện trong bệnh viện, tổ còn phân công các tình nguyện viên túc trực ở trước cổng bệnh viện, hướng dẫn bệnh nhân, người thân băng qua đường an toàn trên cầu vượt đi bộ. Với một số bệnh nhân quá nghèo, tụi em còn tự nguyện lấy xe máy chở họ ra bến xe để về quê…”.

Bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện Ung bướu (quận Bình Thạnh) được tình nguyện viên hướng dẫn sơ đồ đường đi để quá trình khám bệnh được thuận tiện hơn

Mở rộng phạm vi, nâng số tình nguyện viên hoạt động

Anh Nguyễn Bá Cường, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội (Thành đoàn TNCS TPHCM), cho biết sau hai năm triển khai, đến nay đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân thu hút hơn 15.000 lượt tình nguyện viên là sinh viên, người lao động, y bác sĩ, cán bộ, viên chức… tham gia. Đã có gần 300.000 lượt bệnh nhân khi đến khám, điều trị bệnh tại 4 bệnh viện Chợ Rẫy, Ung bướu, Truyền máu huyết học TPHCM và Nhân dân Gia Định được hỗ trợ, giúp đỡ. Mọi người đều rất hài lòng và yêu cầu nhân rộng đội hình này. Ngoài 4 bệnh viện nói trên, tới đây, đội hình cũng được triển khai rộng tại 4 bệnh viện khác là Chấn thương Chỉnh hình, Nhi đồng 2, Từ Dũ, Bệnh viện Quận 2. “Hiện nay, trung tâm đang đề xuất với Đoàn TNCS của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, Hội Liên hiệp Thanh niên các quận huyện phối hợp thực hiện thêm nhiều nội dung hỗ trợ cho bệnh nhân như: tặng vé xe buýt, chở bệnh nhân nghèo đến các bệnh viện miễn phí… Nếu được các đơn vị thông qua, các nội dụng này sẽ được đưa vào thực hiện trong giai đoạn 2015 – 2016”, anh Cường cho biết.

Ngoài hỗ trợ, giúp đỡ thủ tục, tư vấn kiến thức cho bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh, đội hình còn có hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực khác như: Nhắc nhở, tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà thực hiện các nội quy trong bệnh viện (không hút thuốc lá, không vứt xả rác, giữ gìn vệ sinh môi trường bệnh viện; nằm, ngồi, ngủ nghỉ gọn gàng không ảnh hưởng đến việc đi lại và cảnh quan bệnh viện…); tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân; tặng quà cho bệnh nhân, tặng suất ăn cho người nuôi bệnh; phối hợp với phòng chức năng của bệnh viện kết nối các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn với các nhà hảo tâm…
PHẠM MINH (Nguồn SGGP)

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.


The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.